Quyền bính của một vị Giáo hoàng

topicNếu bạn nhìn lại những nghi lễ xưa của của các vị giáo hoàng bạn sẽ thấy các giáo hoàng đội chiếc mũ tạm dịch là “vương miện ba tầng.” Những

vương miện này được làm bằng vải quý có trang trí những viên ngọc quý và vàng thật công phu đã được đội lên đầu bởi các giáo hoàng từ thế kỷ thứ VIII cho đến giữa thế kỷ XX.  “Vương miện ba tầng.” này như nói lên ba ý chỉ đại diện quyền bính tối cao của Đức Giáo Hoàng: Tầng cao nhất là quyền bính vị Cha Sở Hoàn Vũ- Tầng giữa Quyền truyền giáo phổ quát khắp hoàn vũ hay quyền tài phán tối cao- Tầng đáy là quyền bính trần gian.

 
Ngồi như một vị vua trên ghế đặc biệt của mình gọi là ngai giáo hoàng. Sẽ có một đội ngũ đặc biệt gồm những người đều tầm ngang vai nhau kiệu đi. Những cận vệ bao quanh  vẫy tay chào đón những người hâm mộ ngài, họ đội những chiếc mũ trang trí hoa văn cài những lông thú lộng lẫy đẹp mắt; như lông vũ đà điểu Châu Phi  hay lông vũ con công nhiều sắc màu. Thật ra đó là một dấu hiệu cổ xưa của những người  hâm mộ đấng chủ chăn tuyệt vời theo phong cách của một vị vua chuyên quyền Phương Đông có bắt nguồn từ các niên đại lịch sử các thời vua Pharaoh.

Phaolô VI là vị giáo hoàng cuối cùng còn đội chiếc vương miện ba tầng này và ngồi trên ngai trong một thời gian ngắn. Sau khoảng thời gian này , ngài đã chọn cho mình một phong cách đơn giản hơn để hòa mình với thế giới. Sau công đồng Vaticano II, ngài bước xuống bậc tam cấp tứ ngai Giáo hoàng tại Thánh đường Tòa Thánh Phêrô đã tháo chiếc mũ bằng vàng trên đầu trao cho một Hồng y đứng bên cạnh nói:” Hãy bán chiếc mũ này  và lấy tiền cho người nghèo”.

Thánh Phêrô là vị giáo hoàng đầu tiên của giáo hội chỉ là một ngư dân đơn giản và Chúa Giêsu là một người thợ mộc. Đó có phải là một sai lầm mà những giáo hoàng thông qua lịch sử đã nắm quyền lực địa vị giáo hoàng phong thái như một hoàng gia?  Giáo hoàng có phải là một vị vua? Câu trả lời chắc chắn là “không”!
 Chúa Giêsu chắc chắn đã không có ý muốn cho các giáo hoàng kiêu ngạo trong trí tưởng tượng phổ biến. Cho dù ngài đã từng có ý định trao quyền lực giáo hội cho ngôi vị giáo hoàng. Sau khi trao quyền lực, ngài nói, “Hãy trả cho Caesar rằng đó là của Caesar” và “Nước tôi không thuộc về thế gian này.” Mặt khác Chúa Giêsu Kitô là “Vua của các vị vua và Chúa các chúa.” Ngài nói “tất cả quyền lực trên trời và đất được giao cho ta. “(Mt 28,18-20) Chúa Giêsu có ý định tạo lập một Hội thánh, và đã được thành lập dưới sự lãnh đạo cá nhân rõ ràng. Trong Matthêu 16,18-19 Chúa Giêsu nói với Simon Phêrô: “Con là Phêrô, và trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được.”
Vì vậy, Chúa Giêsu thành lập Hội thánh của ngài không phải trên một mô hình dân chủ, nhưng trên mô hình lãnh đạo rất riêng của giáo hội. Đây không phải là một giáo hoàng của triều đại quân chủ? Phêrô là vị vua đầu tiên trong vương quốc của Thiên Chúa? Phêrô giống như một “Thủ tướng Chính phủ” trong Nước Thiên Chúa. Trong Matthêu 16 Chúa Giêsu nói với Phêrô: “Tôi sẽ cho con chìa khóa nước Trời; bất cứ điều gì bạn buộc ở dưới đất thì cũng sẽ buộc ở trên trời, và bất cứ điều gì bạn mở dưới đất cũng sẽ được mở ở trên trời. ” 
 Chúa Giêsu không bao giờ có ý định cho giáo hoàng là một vị vua theo nghĩa trần tục hư hỏng, nhưng Chúa Giêsu lãnh đạo Hội thánh theo ý nghĩa  dựa trên quyền lực siêu nhiên là Vua của các vị vua. Các tài liệu tham khảo từ Isaiah 22 cho thấy rằng cấu trúc của vương quốc Nước Chúa Giêsu ‘được mô hình hóa qua triều đại của Vua David”.
Trong Luca 1,32-33 Việc sinh hạ của Chúa Giêsu được mô tả dáng vẻ về một hoàng gia. Ngài sẽ kế thừa ngai vàng của cha David. Ngài sẽ cai trị trên nhà của Jacob và vương quốc của mình sẽ không bao giờ kết thúc.
 Phêrô trở thành được bổ nhiệm trong vai trò người quản lý như là  một người cai trị trong sự vắng mặt của Vua tối cao. Phêrô xác định vai trò ưu việt một lãnh đạo trong Hội thánh đầu tiên,  được chứng minh trong suốt Tân Ước từ vị trí đầu tiên của mình trong danh sách của các tông đồ,

 Điều này cũng được nhìn thấy trong chương cuối cùng của Tin Mừng Gioan, nơi Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành để “chăn chiên của mình” và đảm nhận vai trò mục tử đích thực với bầy chiên. 
Vai trò của Đức Giáo Hoàng là một “Thủ tướng Chính phủ” tốt nhất dựa trên ý nghĩa của ngày Thứ Năm Tuần Thánh khi ngài rửa chân cho các môn đệ: “Con người đã đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ” Cùng với tất cả các danh hiệu vinh dự và quyền lực được gán cho Đức Giáo Hoàng và tiếng vang trong các hành động của các vị Giáo Hoàng là đến để phục vụ., Một trong những khẩu hiệu cổ xưa nhất của Đức Giáo Hoàng là “tôi tớ của các tôi tớ của Thiên Chúa.”  Mặt khác, như chính Đức Kitô chúng ta đã kêu gọi: Đến không được phục vụ, nhưng để phục vụ. 

Huyền Trân

theo Fr Longenecker ‘s  blog:Should We Call Him King Francis?

cath.com .

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Dòng Xitô Thánh Gia Việt Nam. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s