Tâm tình cháu trai của Đức Giáo Hoàng Francis trong một cuộc phỏng vấn

chau-traiVATICAN CITY – Tuần này, cháu trai của Giáo hoàng Phanxicô, José Ignacio Bergoglio, con trai của bà Maria Elena được yêu cầu một cuộc phỏng vấn đặc biệt với tờ báo ABC -Tây Ban Nha  . Cuộc phỏng vấn có tính khách quan, cháu trai của Đức Thánh Cha đã mô tả tình cảm của cháu với người

đọc tiếp
chú của mình, hồi tưởng lại ký ức thời còn là linh mục và cuộc đời truyền giáo của Đức Thánh Cha Francis trước khi lên ngai vị giáo hoàng.

Cháu trai của ngài nói:”Thời thanh niên của cha Jorge Mario Bergoglio,– Chú tôi thường được gọi thân mật là “Pepe”: “Đó là một bất ngờ”. Lúc đầu, mẹ ngài (Regina Sivori) đã không thích về điều đó, vì bà sợ mất con trai của bà. Nhưng thật là dễ dàng một khi bà được ơn Chúa thì bà cảm thấy hạnh phúc ” Cháu Bergoglio nói.   “Sự thật là chú của tôi đã nói với bà tôi rằng chú đã bắt đầu vào  học ngành  Y khoa, nhưng cuối cùng chú đã chọn   ngành “Chữa lành tâm hồn”.

Một hôm, bà Regina bước vào phòng của chú tôi. Bà đứng  trước một sự ngạc nhiên, khám phá ra được chú tôi đang chăm chú với những tài liệu liên quan   đến trường chủng viện. Bà tìm thấy cuốn sách thần học bằng tiếng Latinh trên bàn. Bà tôi nói: “Jorge, con đã nói dối mẹ.” Jorge trả lời: “Không, mẹ ạ! con đang theo học y … y khoa cho tâm hồn.”
Cháu trai còn cho biết gia đình chú Bergoglio luôn sùng đạo. “Đó là bà Rosa đã luôn dạy chú tôi siêng năng cầu nguyện,” Cháu giải thích, “và bố mẹ chú (Regina và Mario) đã khoe với mọi người về lòng mộ đạo của chú tôi. Điều đó đã đặt nền móng về ơn gọi sau này của chú tôi. ” Chú “Pepe” cũng có lần giải thích, con đường ơn gọi linh mục của chú không phải là không có những lựa chọn khó khăn, trong đó có  chuyện kết hôn.

Cháu trai của Đức Giáo Hoàng giải thích:”Một ngày mùa xuân nọ, chú đã cùng đi trên một chuyến dã ngoại với bạn bè. Cùng ngày hôm đó chú đã nghĩ đến việc dứt khoát một  tình yêu của mình với một cô bạn gái mà chú đã quen. Chú đã đến  phía trước đền thờ St. Joseph  xứ Flores quận Buenos Aires và quyết định thay đổi  suy nghĩ của mình. Chú đã đi vào nhà thờ cầu nguyện,. Sau đó  xưng tội và nói chuyện khá lâu với linh mục,  qua câu chuyện như được Thiên Chúa dẫn dắt soi sáng nhận ra rằng tình yêu đích thực của mình chính là tình yêu Thiên Chúa “,

Jorge Mario Bergolio “Pepe” luôn luôn là một người chú biết thận trọng và cư xử chu đáo, và “luôn luôn tỏ ra một người chuẩn mực đạo đức.”

Cháu nói tiếp:  “Chúng tôi đã luôn luôn có một mối quan hệ tuyệt vời dù  ở gần hay ở xa , và chú ấy đã luôn cầu nguyện cho chúng tôi” , “Tôi thường nhớ đến chú là một người hay nói đùa vui”.
Vào đêm bầu cử giáo hoàng, Chú đã gọi mẹ  tôi (chị gái Maria Elena) và khi mẹ tôi hỏi, “How are you?”, Chú tôi trả lời: “Vâng, mọi sự đã ổn thỏa!”, và sau đó chú tôi nói thêm: “Em không thể từ chối . ”

José Ignacio giải thích thêm: “Chú không muốn trở thành giáo hoàng”, “Giống như những tu sĩ dòng Tên chú đã và đang là một người được sai đi truyền giáo đến vùng Buenos Aires và xem đó như quê hương thứ hai. Khi có người  hỏi liệu ngài có muốn trở thành Giáo Hoàng không? Câu trả lời rõ ràng là “không”. Nhưng khi được bầu làm giáo hoàng thì không ngoài sự lựa chọn nào khác. Ngài đã chấp nhận   “Vì biết đó là kế hoạch của Thiên Chúa,” ngài nói. “Dường như trong tôi Chúa Thánh Thần đang thúc đẩy mãnh liệt, tôi thấy trẻ lại, mọi điều như dịu dàng và khoan dung. Sự hạnh phúc và tự do đang được sắp đặt để hướng về phía trước.

Như chúng ta biết, khi ngài bước vào Dòng Tên và muốn trở thành một nhà truyền giáo thì đã bị từ chối bởi các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Thay vào đó, hôm nay ngài được làm điều đó và có thể cho phép mình truyền giáo cách tuyệt vời  hơn. ”

Tuy nhiên, trong đời sống siêu nhiên Pepe không chỉ có mến một đức tin mà thôi , ngay đời thường còn thích  tự nấu nướng những món ăn đặc sản, đặc biệt là thực phẩm của Ý.  “Chú ấy biết cách làm thế nào để làm cho món mì ống khác nhau” . “Chú  đã vận dụng khả năng để nấu ăn giúp đỡ cho bạn bè mình  hay những bữa điểm tâm cho mình và dọn dẹp vệ sinh cá nhân.
Tất nhiên, hôm nay thì chú tôi không thể nấu ăn, nhưng lúc nào cũng dậy sớm  lúc 4:00 giờ sáng, sau khi dọn dẹp giường chiếu của mình, chú cầu nguyện và tiếp tục công việc trong một ngày.”
Một ngày nào đó, José Ignacio Bergoglio nói: “Đức Giáo Hoàng Francis có khả năng sẽ quyết định khi cảm thấy không còn có thể tiếp tục làm giáo hoàng, thì lúc đó phải làm một việc cần thiết là: “thoái vị”.Nhưng bây giờ tôi nghĩ rằng chú vẫn còn sức lực để tiếp tục. ”

Huyền Trân

(The Pope’s nephew opens up in a wide-ranging interview about his uncle)
http://www.aleteia.org/

Bài này đã được đăng trong Dòng Xitô Thánh Gia Việt Nam. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này