Đón khách lạ: Bài học khiêm tốn của các đan sĩ Dòng Bênêđictô

benedicto“Ta xin trú nhà và con đã đón.” Từ hơn 1400 năm nay, các đan sĩ của Thánh Bênêđictô bổn mạng Âu Châu đón khách lạ như đón Chúa Kitô.

“Ngay khi được tin có khách đến Dòng, cha bề trên và các anh em vội vàng ra gặp với tất cả dấu chỉ của đức ái”, Luật của Thánh Bênêđictô, chương dành cho việc đón khách.

Có những giới luật trong tinh thần Kitô giáo mà người ta đánh mất nhanh chóng khi tiếp nhận người khách lạ. Nhưng luật của các đan sĩ Dòng Bênêđictô áp dụng thì rõ ràng dứt khoát, nó không thay đổi từ 1400 năm nay: “Không bao giờ mất đức ái”.

Đối với Thánh Bênêđictô thành Nursie, nhà sáng lập truyền thống tôn giáo lớn Âu Châu thì đón khách lạ như đón Chúa Kitô, trung thành với lời dạy của Phúc Âm: “Ta xin trú nhà và con đã đón”. Vào thời Trung cổ, trong những ngày lễ có khi đan viện Cluny nuôi đến 7000 người nghèo!

Đan viện Thánh Mađalêna ở Baroux xứng đáng thừa hưởng di sản “văn minh của lòng tốt” và Cha Louis-Marie, đan viện trưởng đã đăng một đoạn văn ngắn trên trang mạng của cộng đồng.

Văn minh của lòng tốt

“Thường thường khó nhận biết Chúa Kitô khi có quá nhiều khách và khách lại là người nghèo.” Vì thế điều chính yếu của sự đón tiếp là phải “nồng ấm” để sự “đón tiếp và thờ lạy Chúa Kitô” được tốt hơn”, cha đan viện trưởng nhấn mạnh. Thực hành: chia sẻ một bữa ăn, rửa chân, giường sạch và ngay cả “biết lắng nghe lời của họ khi họ nói những điểm chưa hoàn hảo trong cộng đoàn vì chắc chắn đó là lý do để Chúa gởi họ đến”.

“Thái độ của Thánh Bênêđictô đối với người khách lạ là thái độ căn bản tích cực, bất vụ lợi và siêu nhiên”, cha Dom Louis-Marie nhấn mạnh.

Đón nhận người khách lạ trong nhà cũng như trong tinh thần

Nhưng đón nhận người khách lạ trong tinh thần đức ái không phải là không điều kiện vì Thánh Bênêđictô đòi hỏi các đan sĩ một chút cẩn thận: “Phải có một lời cầu nguyện chung để xua đuổi các lừa lọc bề ngoài của ma quỷ”. Thánh Bênêđictô đón nhận nhưng cùng một lúc ngài nhận định để phân biệt thần loại.

Người khách lạ được đón nhận trong nhà cũng như “trong tinh thần”. Họ được mời đọc các đoạn Sách Thánh. Không phải chỉ nhắm mắt đón nhận nhưng mời gọi họ vào trong “ánh sáng của Chúa. Nếu người khách đòi hỏi yêu sách và không ý tứ thì phải mời họ đi”, cha nhấn mạnh.

Tóm lại, tất cả phải nhận định: “Chúng ta xin Đức Chúa Thánh Thần cho chúng ta sức mạnh để đón nhận khách lạ không phải chỉ cho họ ăn uống và cho họ mái nhà nhưng nhưng đưa họ vào tinh thần cốt tủy của đất nước chúng ta: đạo công giáo”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

aleteia.org, Arthur Herlin, 2015-09-09

Bài này đã được đăng trong Dòng Xitô Thánh Gia Việt Nam. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này